Sunday, July 20, 2014

Đề: Viết văn bản nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của em về: Ý thức của tuổi trẻ Việt Nam về tình hình biển đảo.

Bài làm
Tình hình biển đảo hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến lãnh thổ dân tộc. Là thế hệ thanh thiếu niên, trụ cột của nước nhà mai sau, chúng ta cần phải kiên quyết ra sức bảo vệ chủ quyền của dân tôc. Tình hình biển đảo Việt Nam đang diễn ra rất căng thẳng ở hai hòn đảo Hoàng Sa và Trương Sa. Đặc biệt hiện nay Trung Quốc đã đặt giàn khoan và đưa những lực lượng quân sự đặt tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là một hành động xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo thuộc lãnh thổ của con người và đất nước Việt Nam, điều này đã được chứng minh bằng lịch sử và các tài liệu khoa học. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc lại có những hành động xâm phạm đến chủ quyền biển đảo Việt Nam: bắt bớ ngư dân, tau đánh cá của người Việt Nam khi họ đang khai thác trên lãnh hải Việt Nam. Trung Quốc đang khai thác trái phép nguồn tài nguyên, thủy hải sản trên hải phận Việt Nam, ngang nhiên xây dựng thành phố Tam Sa trên Hoàng Sa, ngày nay Trung Quốc còn ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép trên phần thuộc chủ quyền biển Việt Nam (3/2014). Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm chủ quyền đàm phán Việt Nam đối với các vùng biển Việt Nam; vi phạm thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; vi phạm hiệp ước quốc tế được ký kết 1992 về chủ quyền biển đảo đối với các nước trên thế giới. Trong tình hình đó ý thức của thế hệ trẻ thanh thiếu niên Việt Nam phải xác định giữ gìn biển đảo – ý thức về lãnh thổ của Tổ Quốc. Nghiên cứu nhận thức một cách sâu sắc ý nghĩa chủ quyển biển đảo và giá trị to lớn của chủ quyền. Để có được chủ quyền biển đảo biết bao mồ hôi xương máu đã đổ xuống để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Chúng ta cần hưởng ứng thật tích cực, tham gia diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịch liệt lên án, phản đối, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Hãy chung tay góp sức giúp đỡ, động viên những người lính hải đảo đang làm nhiệm vụ thiêng liêng. Chúng ta cần phải biết tu dưỡng rèn luyện phẩm chất của con người Việt Nam mới, chuẩn bị tinh thần tham gia trực tiếp công việc đấu tranh giữ gìn chủ quyền Việt Nam.
            Tóm lại, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có chủ quyền về lãnh thổ riêng của mình, đó đồng thời cũng là niềm tự hào của mỗi con người đối với quê hương đất nước. Chính vì vậy họ sẵn sàng không tiếc máu xương để bảo vệ lãnh thổ của họ. Học sinh chúng ta là những mầm non tương lai của đất nước vì thế ta phải cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành những công dân có ích đi xây dựng đất nước.


No comments:

Post a Comment