Tuesday, January 7, 2014

Đề: Suy nghĩ của em về câu tục ngữ: "Có chí thì nên"

Bài làm
             Trong cuộc sống, con đường dẫn đến thành công không bao giờ bằng phẳng mà luôn gập ghềnh trắc trở, nếu vượt qua được khó khăn, thử thách đó ta sẽ bước đến được thành công. Để khích lệ ý chí vươn lên trong cuộc sống, tục ngữ có câu: "Có chí thì nên".
              Vậy thế nào là "có chí thì nên" ? "Chí" nghĩa là có ý chí, nghị lực. "Nên" là thành công, là thắng lợi, là đạt được điều mình mong muốn. Câu tục ngữ muốn khuyên con người ta phải biết rèn luyện ý chí quyết tâm nếu muốn thành công.
        Vậy tại sao "có chí thì nên" ? Vì có quyết tâm sự kiên trì thì mới đứng vững trước khó khăn thử thách bởi cuộc đời lắm gian nan. Nếu không có lòng quyết tâm thì khó có thể vượt qua được. "Núi cao bao nhiêu leo mãi cũng đến đỉnh, sông rộng bao nhiêu thuyền chèo mãi cũng qua", có ý chí quyết tâm sẽ vượt qua được tất cả. Lòng quyết tâm, sự kiên trì nhẫn nại là đức tính quý báu của con người. Ai có đức tính ấy sẽ được mọi người yêu quí, kính trọng. Trong cuộc sống có những tấm gương sáng về lòng kiên trì như thầy Nguyễn Ngọc Ký dù bị liệt hai tay nhưng vẫn kiên trì tập viết bằng chân để rồi sau này trở thành nhà giáo ưu tú. Tinh thần vượt khó còn được cha ông ta đúc kết qua các câu ca dao tục ngữ như: "Có công mài sắt có ngày nên kim" hay "Thất bại là mẹ thành công".
         Nhưng thật đáng tiếc thay, trong cuộc sống vẫn còn những người không có lòng quyết tâm, kiên trì, sợ khổ, những người như thế thật đáng khinh thường. Thành công sẽ không bao giờ mỉm cười với họ. Là học sinh chúng ta phải biết cố gắng học tập, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách.
             Quả thật câu tục ngữ là bài học quí từ xưa đến nay và cho đến thế hệ mai sau. Nếu thực hiện đúng theo lời dạy của ông cha, chúng ta sẽ đạt được điều mà bản thân mong muốn, bước chân đến thành công.
                  

No comments:

Post a Comment